Ngày nay, thể thao điện tử, còn được gọi là Esports, là một ngành công nghiệp rất phát triển. Vậy Esports là gì và nó đang phát triển nhanh chóng, hãy cùng Esports tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Thể thao điện tử là gì?
I. Thể thao điện tử là gì?
1. Các khái niệm
Sport là một từ viết tắt. Thể thao điện tử, Đây là một loại hình trò chơi điện tử mà người chơi chuyên nghiệp thi đấu, chơi trực tuyến với sự tham gia của nhiều người chơi. Các môn thể thao thường được chơi trên các thiết bị điện tử (PC, điện thoại, v.v.), người chơi với các thiết bị như điều khiển chuột, điều khiển bàn phím, điều khiển, v.v.
Trận đấu thể thao điện tử
Không giống như các môn thể thao truyền thống, chẳng hạn như bóng đá, bóng rổ, v.v., các môn thể thao được tổ chức trong môi trường ảo (môi trường trò chơi cạnh tranh), thay đổi tùy theo khu vực. Các trò chơi khác nhau. Ngoài ra, các vận động viên nên sử dụng kỹ thuật điều khiển hoạt động của các thiết bị như chuột và bàn phím hơn là thi đấu các môn thể thao thông thường.
Người chơi thể thao cần hiểu biết sâu sắc về trò chơi, cùng với những kỹ năng chơi game rất cần thiết. Giống như tất cả các môn thể thao khác, Esports đề cao tinh thần đồng đội và chiến lược cao để chúng ta có thể giành chiến thắng.
2. Nguồn gốc hình thành
Năm 1972, sự kiện thể thao đầu tiên được tổ chức tại Mỹ, và trò chơi vào thời điểm đó là trò chơi chiến tranh không gian. A.D. Vào năm 1980, cuộc thi đã trở nên phổ biến và thu hút hơn 10.000 người Mỹ tham gia. Mỗi sự kiện thể thao thu hút được một lượng lớn người theo dõi là bước khởi đầu cho sự lớn mạnh của môn thể thao này.
Chiến tranh vũ trụ
A.D. Vào năm 1990, khi Internet trở nên nổi tiếng thế giới, Esport thực sự phát triển. Các môn thể thao trong ngày đã có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là giữa các vận động viên. Trong thời gian này, các trò chơi chống lại thiên nhiên trở nên phổ biến. Các game cao cấp FPS, MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) truyền thống trong những năm 2000 luôn thu hút đông đảo người chơi.
Liên minh huyền thoại là một trò chơi MOBA điển hình.
Các trò chơi MOBA trên toàn thế giới đã tạo ra sự phát triển vượt bậc cho Thể thao. Cuộc thi được tổ chức thường xuyên, mang tính kiến thức cao, có chiều sâu và đầu tư chuyên nghiệp ở cấp tổ chức. Các trận đấu luôn được truyền hình trực tiếp và có chuyên gia phân tích. Nó đã đạt đến mức có thể tổ chức các cuộc thi quốc tế, nơi các cầu thủ giỏi nhất trong nước có thể tranh tài.
Quy mô đáng sợ nhất của cuộc thi Esports
Thể thao điện tử hiện nay đã trở nên phổ biến với nhiều người chơi. Khái niệm về người chơi Esports đã cởi mở hơn với nhiều người. Cộng đồng Esports hiện tại rất phát triển và có tính văn minh cao, sẵn sàng hỗ trợ người chơi. Thể thao đang tạo công ăn việc làm không chỉ cho người chơi mà còn cho công tác hậu cần, tổ chức,… rất nhiều người.
II. Một số trò chơi Esport thành công nhất
1. Liên minh huyền thoại
League of Legends (LOL – Liên minh huyền thoại) MOBA là một đội chiến đấu với các trò chơi. Màu sắc mà Loel mang đến cho người hâm mộ rất khác biệt. Sự hấp dẫn của trò chơi nằm ở sự khác biệt về mặt chiến thuật trong từng trận đấu. Một người chơi điều khiển nhân vật trong game hay còn gọi là một tướng khác nhau, mỗi tướng sẽ có những đặc điểm khác nhau. Người chơi không chỉ cần học khả năng kiểm soát tướng vô địch cá nhân mà còn cả cách phối hợp với đồng đội.
Liên Minh Huyền Thoại
LOL có các giải đấu lớn hàng năm như “Ends of the World”, MSI, ALL Star. LOL Tournament là cuộc đụng độ 5v5 hoặc có các hình thức 1v1, 2v2 và nhiều chế độ chơi trong ALL Star Contest. Thành tích lượt xem của LOL thu hút 3,9 triệu lượt người xem trong vòng chung kết “Chung kết thế giới 2020”. Loel có tổng giải thưởng lên tới 8.948.000 USD (hơn 207 tỷ đồng) trong 45 cuộc thi quốc tế.
2. Fortnit
Fortnit là phiên bản cổ điển của thể loại chiến tranh chiến tranh, luôn mang đến sự kịch tính khi người chơi cố gắng sống sót đến cùng. Khi vòng ngoài dần thu hẹp và những người chơi còn lại tập trung lại với nhau, cuộc chiến phù thủy lúc này súng lục và chiến thuật của mỗi người chơi sẽ nhanh chóng hớp hồn khán giả.
Fortnit
FortNit World Cup 2019 là cuộc thi lớn nhất sẽ thu hút 2,3 triệu khán giả. Cho đến nay, anh đã giành được tổng cộng 64.338.000 đô la trong 22 cuộc thi tại Fortnit.
3. CS: Đi
CS: GO FPS là một trò chơi chiến đấu. CS: GO có một cộng đồng người chơi lớn mạnh thông qua Steam. Những màn đấu súng kịch tính và đậm chất chiến thuật của CS: GO luôn thu hút một lượng lớn khán giả và người chơi.
CS Go
Cho đến nay, CS: GO đã “thống trị” Làng FPS trong Làng FPS với tổng cộng hơn 354 triệu giờ và tổng số tiền kiếm được là 17.578.000 USD (hơn 407 tỷ VND) trong 34 cuộc thi. Cuộc thi phổ biến nhất là IEM Katowice Major với 1,2 triệu người xem.
4. Dotta 2
Dota 2 là game MOBA thành công đầu tiên trên thị trường thể thao. Game có lối chơi phân chia các đội chơi theo các vai nên càng làm cho trò chơi trở nên đa dạng hơn. Kèm theo đó là tính chiến thuật rất cao. Bạn có thể xem trực tiếp bộ phim truyền hình Dota 2 từ các vòng Peak và Block trong suốt giải đấu.
Dota 2
Theo thống kê, lượng người theo dõi Dot 2 giảm 11% và chỉ còn hơn 253 triệu giờ theo dõi trong trận đại dịch. DOTA 2 trước đây có tổng giải thưởng lên tới 46.150.000 USD (hơn 1.069 tỷ đồng) cho 24 cuộc thi. Cuộc thi được xem nhiều nhất với 2 triệu lượt xem trên toàn thế giới.
5. PUBG Mobile
PUBG Mobile là game di động eSports trên thiết bị di động. PUBG Mobile là một phiên bản sửa đổi của PUBG PC cũ hơn để phân phối trò chơi này đến nhiều người hơn. PUBG Mobile hiện là môn thể thao eSports phổ biến nhất với hơn 134 triệu giờ xem trên nền tảng di động.
PUBG Mobile
PUBG Mobile có những giải đấu cộng đồng thu hút lượng lớn người tham gia, trong đó lớn nhất là PUBG Mobile Global Championship. Đến năm 2021, tổng giải thưởng cho các cuộc thi PUBG di động là 14 triệu đô la.
III. Lợi ích và Hạn chế của Thể thao điện tử
1. Lợi ích
Tham gia thể thao điện tử luôn hướng đến tính hiệu quả, phản hồi tốt, … Ngoài ra, họ còn có thu nhập ổn định thông qua các cuộc thi đấu chuyên nghiệp và các nguồn thu từ quảng cáo, hình ảnh thương hiệu, ..
- Đối với khán giả, người hâm mộ thương tiếc-
Nhiều môn thể thao, như bóng đá, mang lại cho người chơi nhiều niềm vui trong mỗi trận đấu. Thể thao có thể truyền cảm hứng cho nhiều người và giúp họ tự tin đạt được ước mơ của mình.
- Dành cho Thương nhân và Nhà đầu tư
Việc trang phục thể thao ngày càng phổ biến sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư từ việc quảng cáo, bán hàng, áo đấu, v.v.
2. Hạn chế
- Đối với game thủ:
Việc thi đấu trong thời gian dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của các tuyển thủ chuyên nghiệp. Họ dễ bị chấn thương cột sống, tiểu đường, bệnh tật … Tuổi thọ của đối tượng này rất ngắn. Điều này khiến họ bị áp lực phải “thành công” rất sớm. Họ thậm chí có thể phải bỏ học để thi đấu. Ngoài ra, người chơi cần đề cao cảnh giác để tránh những sự việc tiêu cực xảy ra ngoài sàn đấu, đặc biệt là ở lứa tuổi mới lớn.
- Đối với khán giả, người hâm mộ thương tiếc-
Quá nhiều sự cố trong Esports khiến người xem lãng phí thời gian, bỏ bê nhiệm vụ chính. Đặc biệt, thanh thiếu niên có thể phát triển cảm giác “gian lận” với Esports, và có thể bị nhầm lẫn với “nghiện game”. Điều này có thể khiến các bậc cha mẹ phải đau đầu rất nhiều.
IV. Năng lực phát triển thể thao trong tương lai
Thể thao hiện nay được coi là môn thể thao chính thống, có sự đầu tư của huấn luyện viên, nhà quản lý, quan hệ công chúng,… Người chơi thể thao có thể tự xây dựng kênh truyền thông dưới hình thức livestream game, làm video chuyên nghiệp để chia sẻ kiến thức thể thao với cộng đồng người chơi. .
Thể dục thể thao ngày càng trở nên phổ biến.
Trong 30 năm qua, một số sự kiện thể thao, chẳng hạn như Liên minh huyền thoại, đã chính thức được công bố. Và đến SEA Games 2022, Hội đồng thể thao 31 Đông Nam Á và nước chủ nhà Việt Nam quyết định đưa môn thể thao tranh huy chương. Đây là một bước đi đúng hướng.
Khi những tiến bộ tiếp tục phát triển và công nghệ toàn cầu tiếp tục phát triển, xuất khẩu sẽ tiếp tục giữ “nền tảng” cho những công việc khó khăn trong tương lai. Có thể nói chắc chắn rằng thể thao sẽ còn nhiều điều, đặc biệt là khi nhận thức của người hâm mộ đang dần mở ra đối với thể thao điện tử!
Ngoài ra còn có một cái nhìn tổng quan về Esports – thể thao điện tử và tiềm năng phát triển trong tương lai. Chúng tôi hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích. Hãy chia sẻ nếu bạn thấy hay!
Một số mẫu laptop đang được bán tại thế giới di động để phát hành game.
người đầu tiên